ดู: 208|ตอบกลับ: 0

สัมภาษณ์เปิดใจ Urobuchi Gen โดยสำนักข่าว ANN

[คัดลอกลิงก์]

urobuchi-gen-400x515.jpg

นับเป็นนักเขียนบทที่เนื้อหอมที่สุดในยุคนี้เลยก็ว่าได้ สำหรับ Urobuchi Gen หรือที่แฟนๆ มักจะเรียกเขาว่า “จอมมาร” จากผลงานของเขา ที่มักจะมีเนื้อหาหนักหน่วงทำลายตับคนเสฟไปตามๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นเกม นิยาย อนิเมะ หรือแม้แต่ Kamen Rider เอง เขาก็สามารถทำให้ปวดตับกันมาแล้ว และครั้งนี้เราก็มีบทสัมภาษณ์ของ Urobuchi Gen กับหลายๆ คำถามที่คิดว่าน่าสนใจไม่น้อย โดยเป็นบทสัมภาษณ์ของทางสำนักข่าว Anime News Network ที่ได้ไปสัมภาษณ์กันมานะ มาดูกันเลย!!

ANN : ขอเริ่มการสัมภาษณ์ครั้งนี้ด้วยเรื่องที่อยากให้แน่ใจก่อน เกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่การงาน ที่ดูเหมือนว่าคุณจะทำเป็นฟรีแลนซ์หรืออะไรแบบนั้น แต่ก็ยังมีความสัมพันธ์อยู่กับบริษัท Nitro+ ในซักทางหนึ่ง…

Urobuchi : ผมยังอยู่กับพวกเขา อันที่จริงผมคือหนึ่งในคนก่อตั้ง Nitro+ ด้วย

ANN : โอ้ว… คิดว่ามีคนไม่น้อยเลย รวมถึงตัวผม (ผู้สัมภาษณ์) ที่ยังไม่ค่อยรู้จริงๆ เกี่ยวกับ  Nitro+ ว่าจริงๆ แล้วทำอะไรกันบ้าง บางคนก็คิดว่าเป็นแค่บริษัทเกม Visual Novel

Urobuchi : Nitro+ ทำอะไรมากกว่านั้น เราติดต่อกับหลายๆ ตอนวางแผนทำเนื้อเรื่องและในอีกหลายรูปแบบ อันที่จริง Nitro+ เป็นบริษัทลูกของบริษัทใหญ่กว่าที่ชื่อ DIGITURBO และเขาให้อิสระเราในการทำงานต่างๆ ตามที่พวกเราอยากจะทำ

ANN : ในผลงานของคุณ เป็นจักรวาลที่มักจะมีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นกับคนดีเสมอ แต่คุณก็ยังสนับสนุนในการต่อสู้ของพวกเขา คุณมองเห็นตัวเองเป็นเหมือนอย่างตัวละครที่มีใจบริสุทธิ์อย่าง Madoka, Akane และ Kouta หรือว่ารู้สึกร่วมไปกับตัวละครมืดมนกว่านั้นในโลกของพวกเขากว่ากัน?

Urobuchi : บางครั้ง เวลาที่ผมเห็นคนที่มีจิตวิญญาณแห่งความยุติธรรม… ผมรู้สึกอยากจะทำลายพวกเขา! (หัวเราะ) แต่เอาจริงๆ แล้ว สิ่งที่ผมทำก็คือการกระตุ้นให้รู้สึกน่าสนใจ ทั้งสิ่งดีงานและความชั่วร้ายต้องมีความเท่าเทียมกัน ดังนั้นก็เป็นไปได้ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะเป็นผู้ชนะ

ANN : ใน Fate/Zero ตัวละครหลายตัวต่างมีความเชื่อมั่นในตัวเอง และไม่เข้าใจมุมมองที่แตกต่างออกไปของอีกฝ่าย ถึงแม้จะเป็นตัวของ Master และ Servant เองก็ตาม แต่ในฐานะผู้แต่ง คุณจำเป็นต้องเห็นมุมมองที่แตกต่างกันเหล่านี้ คุณทำอย่างไรในการที่ต้องเขียนเรื่องที่มีตัวละครมากมาย ที่มีความคิดแตกต่างกัน และทำให้พวกเขารู้สึกแข็งแกร่งและซื่อสัตย์ต่อตนเอง

Urobuchi : ผมคิดว่าหากต้องการสร้างตัวละครที่แตกต่างกัน ก็จำเป็นต้องให้ความสำคัญในความแตกต่างของพวกเขา อันที่จริงผมว่ามันง่ายกว่าในการจะเขียนถึงตัวละครที่มีเจตนารมณ์ที่แตกต่างกัน เพระผมชอบเขียนตัวละครในแบบคำนึงถึงตัวบุคคลของพวกเขา มันง่ายกว่าในการเข้าถึง อย่างเช่น Saber, Gilgamesh และ Iskander นั้นคล้ายกัน แต่ก็มีการเข้าถึงต่างกัน ทำให้แยกออกจากกันได้ชัดเจน

ANN : Makishima Shogo ในเรื่อง Psycho-Pass ดูเหมือนว่าเขาจะเกิดมาอยู่ผิดที่ผิดเวลาจากที่ควรเป็น และไม่มีที่สำหรับเขาในโลกของ Psycho-Pass อย่างนั้นแล้ว คิดว่าเขาจะรู้สึกยังไงกับโลกในปัจจุบันของพวกเราตอนนี้บ้าง

Urobuchi : โลกของเรากับโลกของ Psycho-Pass ไม่ได้ต่างกันมาก และมีปัญหาที่เหมือนกันมากมาย ถ้าหาก Shogo มาอยู่ในโลกของพวกเรา ผมคิดว่าเขาคงจะหาความสุขและอิสรภาพได้ แต่ธีมสำคัญอย่างหนึ่งที่ผมพยายามใส่ลงไปใน Psycho-Pass ก็คือ “ความกลัว” นั่นทำให้เขารู้สึกถึงความผิดที่ผิดทางอย่างนั้นเอง

ANN : ที่พูดว่าธีมหลักอย่างหนึ่งของ Psycho-Pass ก็คือความกลัว มันน่าสนใจเลยทีเดียว จากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ไม่นาน ที่อนิเมะ Psycho-Pass ตอนนึงถูกถอดจากการฉายตามกำหนด เพราะมีเหตุฆาตกรรมเกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้เหมือนดูจะเป็นปกติต่อเหตุสะเทือนขวัญในญี่ปุ่น

Urobuchi : เอาจริงๆ ผมก็ไม่ได้รู้สึกอะไรกับเรื่องนี้มาก ไม่ได้รู้สึกว่าต้องพยายามหลีกเลี่ยงในการเขียนหรือแสดงอะไร เพราะกลัวจะถูกเลียนแบบ มันเป็นไปได้ที่ในทุกๆ วันที่เรื่องราวเหล่านี้จะเกิดขึ้นอยู่แล้ว มันก็แค่โลกที่พวกเราอาศัยอยู่

ANN : ในเรื่อง Kamen Rider Gaim ตัวละครต่างๆ จะได้รับพลังที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแกร่ง พลังที่มีผลต่อผู้อื่น หรือพลังความรู้และความลับ แล้วพลังแบบไหนกัน ที่คุณอยากได้มาเป็น “ผลไม้ต้องห้าม” ของตัวเอง

Urobuchi : โอ้ มันเป็นคำถามที่ตอบยากนะ อืม… ในการทำงาน ผมมักต้องทำงานร่วมกับคนอีกหลายคน และมันก็จะมีความคิดเห็นอื่นๆ จากด้านนอกเข้ามา ทำให้เกิดความลังเลในไอเดียของเรา ก็คิดว่าพลังที่ผมอยากได้รับคงจะเป็นพลังด้านในจิตใจ พลังที่จะเชื่อมั่นในตัวเอง

ANN : คุณได้ร่วมทำเกม Visual Novel มากมายที่มีเนื้อหาเรื่องเพศอย่างชัดเจน โดยปกติทั่วไปของตลาดเกม PC ญี่ปุ่นแล้ว จำเป็นต้องมีฉากเหล่านั้นเพื่อเป็นจุดขาย คุณรู้สึกว่าการที่สามารถใส่สิ่งเหล่านั้นไว้ในเรื่องราว ช่วยสร้างอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานไหม หรือรู้สึกกดดันที่ต้องใส่สิ่งนั้นในเนื้อหาเพื่อช่วยให้เกมขายได้

Urobuchi : สิ่งแรกที่ผมจะคำนึงถึงในการสร้างผลงานอะไรซักอย่างก็คือ “ผมอยากทำอะไรที่ออกมาน่าสนใจ” และสิ่งที่ทำให้ผมความสุขก็คือการได้สร้างสรรค์ในแบบที่พอใจ ถ้าหากเรื่องเพศจะช่วยให้มันน่าสนใจขึ้น มันก็ไม่ใช่ประเด็น

ANN : ผมได้เล่นเกม Visual Novel หลายเกมของ Nitro+ และ Saya no Uta ก็เป็นหนึ่งในเกมที่ผมชอบมากเพราะมันแปลกประหลาดโดยสิ้นเชิง เฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งหนึ่งที่ติดใจผมก็คือฉากเพศสัมพันธ์ ที่ทำออกมาได้รู้สึกสยองมากกว่าเร้าอารมณ์เสียอีก

Urobuchi : ขอบคุณสำหรับคำชม! (หัวเราะ) นั่นเป็นสิ่งที่ผมตั้งใจ ในเมื่อความสยองขวัญนั้น อาจหมายถึงประสบการณ์เรื่องเพศได้เหมือนกัน

ANN : ตอนนี้คุณมีทั้งผลงานแนวแฟนตาซีและวิทยาศาตร์มากมายอยู่แล้ว แต่อะไรคือไอเดียหรือแนวใหม่ๆ ที่คุณอยากเขียน แต่ยังไม่เคยทำบ้าง?

Urobuchi : ผมอยากลองทำอะไรอย่างแนว Steampunk เหมือนกัน แล้วก็สนใจอยากทำเกม Open World อย่าง Skyrim! ดูบ้าง

ปล. Steampunk = แนวเรื่องแต่งวิทยาศาสตร์ ที่มีฉากและบรรยากาศในแบบของยุควิคตอเรียน และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยแต่ก็ยังมีกลิ่นอายของยุคนั้น

Source : ANN

เครดิต: Akibatan
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ประวัติการแบน|Anime-Thai | สังคมของคนรักอนิเมะ Google+

GMT+7, 5-12-2016 07:31 , Processed in 0.076387 second(s), 16 queries , Gzip On, Xcache On.

Powered by Discuz!

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้