ดู: 96|ตอบกลับ: 0

Khronos Group ยืนยัน Vulkan API แห่งอนาคตพัฒนาใกล้เสร็จสมบรูณ์แล้ว

[คัดลอกลิงก์]
リナリー・リー

Khronos Group ได้ออกแถลงข่าว โดยมีเนื้อหาว่า Vulkan API (Version 1.0) จะปล่อยให้ใช้งานได้จริงในเร็วๆ นี้ แต่ทั้งนี้ทาง Khronos Group เองก็ยังไม่สามารถระบุวันที่แน่นอนได้


Khronos Group’s กล่าวว่า Vulkan API ใกล้ปล่อยให้ใช้งานแล้วสำหรับทุก OS แล้วเพื่อแก้ปัญหาของ DirectX 12 ที่รองรับเฉพาะ Windows 10 เท่านั้น



Vulkan API คือผู้สืบทอดของ AMD’s Mantle API ที่ถูกสร้างขึ้นมาในแนวทางเดียวกัน ซึ่งจะช่วยลดการเกิดอาการ API overhead และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับหน่วยประมวลผลที่เป็นแบบ Multi-core และแบบ Multi-threaded โดย Vulkan API ถือได้ว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Microsoft’s DirectX 12 API ซึ่งดูเหมือนว่ากำลังจะถูกใช้งานอย่างกว้างขวางในปี 2016 , DirectX 12 แตกต่างกับ Vulkan ตรงที่ถูกจำกัดการใช้งานเพียง ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ของ Microsoft’s เท่านั้น แต่ตัว Vulkan เองก็เป็นอะไรที่แตกต่างกว่านั้นมากเพราะมันสามารถทำงานร่วมกับทุกระบบปฏิบัติการทั้งเก่าและใหม่ อย่างเช่น Windows (XP/Vista/7/8/8.1/10), Linux, SteamOS, Android. เหมือนๆกับ Mantle Vulkan มีคุณสมบัติที่สามารถทำงานร่วมกับ GPUs จากหลากหลายผู้ผลิตซึ่งจะช่วยให้มันสามารถใช้งานกับอุปกรณ์ต่างๆได้เป็นวงกว้าง ทั้งนี้ Vulkan ยังเป็น API ตัวแรกที่เปิดมาตรฐานการ cross-API ที่เป็นสื่อกลาง สำหรับการสื่อสารและการประมวลผลแบบคู่ขนานและการประมวลผลกราฟฟิคที่เรารู้จักกันในชื่อ SPIR-V ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาที่เขียนโปรแกรมสำหรับ Vulkan นั้นสามารถเลือกภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมที่ตนเองถนัดได้



เมื่อตอนที่ Khronos Group ประกาศเปิดตัว Vulkan API ของพวกเขาเมื่อเดือนที่แล้ว โดย API ตัวนีได้รับการยกย่องว่าเป็นทายาทของ OpenGL ด้วย โดย Vulkan API มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นอะไรที่ใหญ่กว่าและดีกว่าสิ่งที่มันเคยเป็น เพราะแทนที่จะเป็นเพียง low level API ที่รองรับทุกแพลตฟอร์มเท่านั้น กล่าวคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ที่ทำให้ Vulkan เหนือกว่า OpenGL ที่ว่ามันมีคุณสมบัติ เป็นมิตรกับสถาปัตยกรรมแบบ Multi-core โดยที่ OpenGL นั้นไม่อนุญาตให้มีการสร้างคำสั่งกราฟิกแบบคู่ขนาน แต่Vulkan สามารถทำได้ ส่วนทาง AMD เองก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้ต่อ Mantle API ของตนเช่นกัน โดยถ้า Vulkan API ได้รับความนิยมของตลาด Mantle API ก็อาจใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพนี้เหมือนกัน เนื่องจากทั้งสองสร้างมาจากรากฐานเดียวกันนั่นเอง ส่วน ณ เวลานี้ที่เรารู้มีผู้ผลิตที่สนับสนุน Vulkan API มีทั้งหมดดังนี้ คือ NVIDIA, AMD, Intel, Qualcomm, Imagination Technologies, ARM, Samsung, Broadcom, Vivanate.



รายชื่อผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่สนับสนุน Vulkan API ในขณะนี้


“เราได้รับความยินดีจริงๆกับความคืบหน้าของ Vulkan API และเราคิดว่ามันเป็นทางที่ถูกต้องสำหรับพลังการประมวลผลเครื่องเล่นเกมที่มีประสิทธิภาพสูงในยุค Next Generation นี่คือเหตุผลที่เราคิดว่า Vulkan เป็นอนาคต ถ้าคุณมีความสามารถมากพอที่จะจัดส่ง เกมที่ใช้ DX12 ในปีนี้ ฉันจะยืนยันว่ามันไม่คุ้มและมีไม่กี่เหตุผลที่จะต้องใช้ DX12 ในเกมของคุณ และเหตุผลที่ว่าก็คือมันจะครอบคลุมเพียง Windows 10 และ Hardware ที่สนับสนุนเท่านั้น ส่วนถ้าใช้ Metal (Apple) เองก็สนับสนุนเพียงแพลตฟอร์มเดียวผู้ผลิตเดียว แต่Vulkan เป็นอะไรที่แตกต่าง เพราะมันไม่ได้สนับสนุนเพียง เฉพาะ Windows 10 Windows 7, Windows 8,เท่านั้น แต่เรายังสร้างมัน บน Android และทั้งหมดของแพลตฟอร์มที่คุณเคยรู้จัก และหากคุณกำลังพัฒนาเกมสำหรับ API รุ่นต่อไป มันเป็นที่ชัดเจนว่า Vulkanเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดและตอนนี้เรารู้สึกยินดีมากที่มีความคืบหน้าและสถานะของ API ที่ เราคิดว่ามันคงจะเป็นขุมพลังขับเคลื่อนสำหรับเกมที่กำลังจะมาถึงในอนาคตอันใกล้นี้แน่นอน”


นอกจากนี้เราทุกคนคงรู้ว่า Valve ผู้ให้กำเนิดระบบ Steam และตนเองก็กำลังผลักดันการใช้ OpenGL และ Linux OS อยู่ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพียงเพราะความพยายามที่จะต่อต้านบริษัท Microsoft มีผลิตภัณฑ์ยอดฮิตอย่าง Windows ที่ใกล้เป็นผู้ผูกขาดระบบปฏิบัติการบนเครื่องเครื่อง PC แต่เพียงผู้เดียวแล้ว แต่ความพยายามของ Valve นั้นก็ดูเหมือนว่ายังห่างไกลกับความเป็นจริง และยังไม่มีทีท่าว่าจะสำเร็จ แต่การมาของ Vulkan นั้นก็พอที่จะทำให้ทาง Valve ลืมตาอ้าปากมาคุยโวได้ แน่นอนว่าการต่อสู้เพื่อเป็นผู้นำต่อไปของ API ยุคหน้า ระหว่าง DirectX12 , Metal และ Vulkan นั้นยังเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น แต่ในตอนนี้เราก็ยังไม่เห็นมีใครที่จะเหมาะสมกับตำแหน่งนี้ไปมากกว่า Vulkan เลย



Vulkan API ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้หน่วยประมวลผลที่มีหลายๆ Core ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


แต่เราต้องอย่าลืมว่า การพัฒนาเกมนั้นผู้พัฒนาก็ต้องคิดถึงประสิทธิภาพที่ขึ้นตรงต่อไดร์เวอร์กราฟฟิคการ์ดเป็นหลัก โดยเป็นหน้าที่ของทาง AMD และ Nvidia เองที่จะต้องปรับปรุงไดร์เวอร์เพื่อที่จะให้รองรับ APIs ใหม่ๆเหล่านี้ที่มีอยู่ในตลาด นับว่า Vulkan คือหนึ่งในเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดที่ชัดเจนที่ทำให้ผู้พัฒนาสามารถเขาถึงความสามารถของฮาร์ดแวร์ได้ลึกยิ่งขึ้นเพื่อทำให้โปรแกรมที่ออกมานั้นให้ใช้ความสามารถของฮาร์ดแวร์ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยให้ประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้งานอีกด้วย


ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? ลงทะเบียน

x
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ประวัติการแบน|Anime-Thai | สังคมของคนรักอนิเมะ Google+

GMT+7, 10-12-2016 02:15 , Processed in 0.025052 second(s), 13 queries , Gzip On, Xcache On.

Powered by Discuz!

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้